Người trẻ ngày càng ngại kết hôn

09/10/2023 03:11

Điều tự nhiên là người trẻ sợ phải cam kết lâu dài. Những người trẻ cũng muốn cuộc hôn nhân của mình được hoàn hảo và lo sợ rằng điều đó có thể không được như vậy. Tuy nhiên, sự thật là hôn nhân không phải là có một người bạn đời hoàn hảo hay lúc nào cũng hạnh phúc trọn vẹn.

Giới trẻ ngày nay nhận thức rõ hơn về các vấn đề của hôn nhân, do phương tiện truyền thông, các mối quan hệ trong quá khứ, ý kiến từ bạn bè. Điều này có thể khiến họ thích những mối quan hệ tạm thời hơn là mối quan hệ lâu dài như hôn nhân. Họ có thể lo sợ những vấn đề, những thỏa hiệp và những điều chỉnh cần có trong hôn nhân.

Các bạn trẻ phải cân bằng nhiều thứ - công việc, sự nghiệp, tham vọng và ước mơ cá nhân, nguyện vọng của gia đình,... Trong hành động cân bằng này, hôn nhân đôi khi có thể bị xếp sau.

Đối với các cô gái, không giống như ngày xưa, hôn nhân không phải là lựa chọn duy nhất. Họ có thể có một sự nghiệp thỏa đáng cho riêng mình. Khi kết hôn, họ sẽ có thêm trách nhiệm cân bằng giữa nhu cầu của vợ/chồng, vợ chồng, con cái và ước mơ của chính mình. Phụ nữ thành công trong sự nghiệp có xu hướng tiếp cận hôn nhân một cách thận trọng.

Không có công thức nào có thể áp dụng được để tạo nên một cuộc hôn nhân hoàn hảo. Giống như tất cả các mối quan hệ nghiêm túc, hôn nhân đòi hỏi sự trưởng thành, kỹ năng giao tiếp, bao dung với lỗi lầm của nhau, sự đồng cảm. Tất cả đều được phát triển trong một khoảng thời gian. Nhiều người trẻ không muốn đầu tư sức lực và thời gian cần thiết để làm cho mối quan hệ hôn nhân thành công.

Người trẻ ngày càng ngại kết hôn

Ảnh minh họa. Sự phiền nhiễu kỹ thuật số

Chơi game, giải trí và tương tác xã hội trực tuyến làm mờ đi ranh giới giữa tưởng tượng và thực tế, người trẻ có nhiều lựa chọn thú vị với họ hơn thay vì đi ra ngoài hẹn hò.

Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng điện thoại di động và các tương tác kỹ thuật số tác động tiêu cực đến các mối quan hệ. Khi người này thường xuyên nhìn chằm chằm vào điện thoại, người kia sẽ cảm thấy bị hắt hủi. Hành vi này làm giảm sự hài lòng trong mối quan hệ, đặc biệt là trong quan hệ yêu đương.

Các trang web hẹn hò trực tuyến và các ứng dụng hẹn hò đã giúp mọi người dễ dàng tìm thấy đối tác tiềm năng cho cả mối quan hệ và tình dục.

Tận hưởng cuộc sống tự do

Có một thực tế giới trẻ hiện nay quan niệm rằng bạn không cần phải ở bên ai đó mới có thể hạnh phúc. Nhiều thanh niên đã được dạy rằng “bạn có thể trở thành bất cứ thứ gì bạn muốn” và “từ từ hẵng lập gia đình”.

Nhà tâm lý học Jean Twenge của Đại học bang San Diego, người nghiên cứu sự khác biệt giữa các thế hệ, chỉ ra rằng văn hóa chủ nghĩa cá nhân là yếu tố chính ngăn cản thế hệ gen Z muốn đi tới hôn nhân.

Tiến sĩ John Gottman đã lưu ý rằng việc tìm bạn đời và nuôi dưỡng mối quan hệ lành mạnh trong suốt cuộc đời mang lại những lợi ích sức khỏe cụ thể và những cảm xúc tích cực. Ông cho rằng “người ta sống lâu hơn nếu bước vào quan hệ hôn nhân, đặc biệt nếu họ có những mối quan hệ tốt đẹp và thỏa mãn”.

Nghịch lý lựa chọn

Helen Fisher, nhà nhân chủng học sinh học tại Đại học Rutgers đã khám phá khái niệm về tình trạng quá tải trong lựa chọn, dẫn đến cái mà cô gọi là “tình yêu chậm rãi”.

Nói một cách đơn giản, bởi vì những người trẻ tuổi có rất nhiều con đường và lựa chọn khi tìm bạn đời, họ đang dành thời gian ngọt ngào để khám phá những lựa chọn đó thay vì lao vào cuộc sống gia đình.

Điều này xác định lại những kỳ vọng của mỗi cá nhân về cách có được tình yêu mà họ mong muốn. Đây không phải là sự từ bỏ hoàn toàn tình yêu như chúng ta biết, bởi vì sự thật là thế hệ Millennials muốn có một tình yêu cam kết, nhưng đó là một quá trình khác và chậm hơn nhiều so với những gì các thế hệ trước đã quen.

Cũng có khả năng nghịch lý lựa chọn và nỗi lo lắng bắt nguồn từ nó có thể góp phần dẫn đến thực tế là có nhiều thế hệ trẻ sống thử trước hôn nhân hơn các thế hệ trước.

Người trẻ ngày càng ngại kết hôn

Ảnh minh họa. Định nghĩa mới về hôn nhân

Thế hệ gen Y, gen Z đã định nghĩa lại về hôn nhân. Aziz Ansari trong cuốn sách bán chạy Modern Romance gọi kiểu hôn nhân mới này là “hôn nhân tâm giao”. Những gì từng là bạn đồng hành giờ đã sâu sắc hơn nhiều.

“Vấn đề không phải là tìm một người tử tế để cùng xây dựng gia đình. Đó là việc tìm kiếm người hoàn hảo mà bạn thực sự yêu thương sâu sắc,” Ansari nói.

Ansari tiếp tục ví sự thay đổi này giống như một nồi nước. “Chúng tôi muốn thứ gì đó thật đam mê hoặc sôi sục ngay từ đầu”. “Trước đây, mọi người không tìm kiếm thứ gì đó sôi động; họ chỉ cần một ít nước. Khi họ tìm thấy nó và cam kết chung sống, họ đã cố gắng hết sức để hâm nóng mọi thứ. Bây giờ, nếu mọi chuyện không sôi nổi thì việc kết hôn có vẻ quá sớm”.

Một điều cần cân nhắc khác là thực tế giới trẻ hiện nay nói chung không thích ý tưởng ly hôn. Một số người lớn lên trong gia đình có cha mẹ đơn thân hoặc phải vật lộn để cân bằng cuộc sống giữa cha mẹ đã ly hôn. Những tác động về mặt kinh tế, tình cảm và mối quan hệ của việc ly hôn đủ để khiến thế hệ trẻ muốn tìm thấy cảm giác chắc chắn đó trước khi bước vào lễ đường. Nếu điều đó có nghĩa là phải mất thêm 10 năm nữa để tìm thấy hạnh phúc, họ cũng chấp nhận.

Nhiều bạn trẻ cho rằng họ muốn tư vấn tiền hôn nhân để đảm bảo rằng họ không có kết cục giống cha mẹ mình hoặc họ đang làm mọi thứ có thể để tránh ly hôn sau này.

Thay vì chọn không kết hôn, người trẻ lại chọn kết hôn muộn hơn, họ chỉ dành nhiều thời gian hơn để cân nhắc các lựa chọn của mình và đưa ra quyết định chắc chắn cả cuộc đời.

-> Nhiều quý ông không đưa tiền cho vợT. Linh

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Người trẻ ngày càng ngại kết hôn - Đời Sống