Cha mẹ làm gì khi con dậy thì sớm?

25/12/2023 09:24

Trước đó, nhiều bậc cha mẹ chưa biết nhiều về "dậy thì sớm" và cho rằng nó sẽ không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của con mình. Ngày nay, hầu hết các bậc cha mẹ đã dần nhận ra rằng không thể xem nhẹ tác hại do “dậy thì sớm” gây ra cho con.

Cha mẹ làm gì khi con dậy thì sớm?

Ảnh minh họa. Dậy thì sớm không phải là chuyện nhỏ

Trên mạng xã hội Trung Quốc từng rộ lên hình ảnh nam sinh tiểu học công khai sàm sỡ nữ sinh trên tàu điện ngầm được lan truyền chóng mặt khiến nhiều người choáng váng.

Cậu bé trong bộ đồng phục học sinh nhưng lại hành động khiếm nhã. Cô gái bên cạnh nhìn thấy cậu bé làm hành động như vậy liền trực tiếp chọn cách tránh xa.

Nhưng cậu bé không những không ngừng cử động tay, ngược lại cứ nhìn chằm chằm vào đùi cô gái, động tác và biểu cảm thực sự rất khó coi.

Điều này buộc chúng ta phải đối mặt với hậu quả nặng nề của tình trạng “dậy thì sớm” - nó sẽ làm méo mó tâm lý trẻ và gây tổn hại đến sức khỏe thể chất của trẻ.

Tác động tâm lý của dậy thì sớm đối với trẻ

Trẻ tiếp xúc với tình dục quá sớm khi tâm trí còn non nớt sẽ dễ rơi vào trạng thái cực đoan. Chúng sẽ phát triển những quan niệm sai lầm về tình dục và làm những điều có hại cho bản thân và người khác.

Cha mẹ làm gì khi con dậy thì sớm?

Ảnh minh họa. Ảnh hưởng sinh lý của dậy thì sớm

Việc kích hoạt sớm hệ thống sinh sản có thể ức chế sự phát triển của các hệ thống khác. Điều này khiến xương của trẻ phát triển quá nhanh và chiều cao của trẻ bị hạn chế. Đau bụng kinh cũng có thể xảy ra sớm bất thường.

Hậu quả xã hội có thể xảy ra của dậy thì sớm

“Dậy thì sớm” khi sự phát triển về thể chất và tinh thần của trẻ chưa trưởng thành thường dẫn đến những tổn thương về tâm lý, thể chất và những sai lầm không thể khắc phục được. Về lâu dài, quỹ đạo cuộc sống của trẻ có thể đi chệch hướng và tương lai sẽ rất đáng lo ngại.

Đối mặt với dậy thì sớm cha mẹ nên làm gì?

Trong nền giáo dục của nhiều quốc gia châu Á, giáo dục giới tính vốn không có chỗ đứng quan trọng. Việc thảo luận chủ đề này một cách cởi mở luôn là điều đáng xấu hổ. Các lứa tuổi khác nhau nên sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu để giải thích kiến thức về giới tính.

Cần cho trẻ biết cấu trúc cơ thể của mình, biết sự khác biệt giữa nam và nữ và nuôi dưỡng sự phát triển tâm lý lành mạnh của trẻ.

Chú trọng bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em.

Nói cho con biết những bộ phận nào là riêng tư và không ai được phép chạm vào.

Học cách bảo vệ bản thân và phát triển ý thức tự bảo vệ ngay từ khi còn nhỏ.

Phổ biến giáo dục giới tính cho trẻ em.

Trong gia đình, cha mẹ không nên né tránh việc giáo dục giới tính cho con cái. Học cách giao tiếp cởi mở với con bạn và cung cấp thông tin chính xác để ngăn chặn chúng bị tổn hại.

Hạn chế nội dung tiêu cực có thể có, cha mẹ nên chú ý hơn đến các hoạt động trực tuyến của con mình.

Nhiều cha mẹ bỏ bê việc giáo dục giới tính cho con, đến khi phát hiện ra con yêu đương hay có hành vi "người lớn", lúc đó mới cuống cuồng ngăn cấm, đe dọa. Tuy nhiên, nếu cứ giáo dục giới tính cho trẻ bằng bạo lực, cấm đoán thì phản ứng của người lớn càng dữ dội, trẻ càng dễ gặp rủi ro. Cách duy nhất và hiệu quả nhất chính là xóa bỏ định kiến, tâm lý ngại ngùng để đồng hành cùng con. Bởi vì ngày nay, khi thông tin Internet phát triển và đủ loại nội dung "người lớn" tràn lan, việc cha mẹ muốn tạo ra một môi trường "vô trùng" cho trẻ em là điều vô nghĩa.

Dậy thì sớm không phải là chuyện nhỏ và sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ. Là cha mẹ, bạn phải quan tâm đến việc giáo dục gia đình và sử dụng những phương pháp phù hợp để giúp con hình thành những tư duy đúng đắn và lành mạnh.

-> Vì sao trẻ em ngày nay dậy thì sớm hơn thế hệ trước?T. Linh

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Cha mẹ làm gì khi con dậy thì sớm? - Đời Sống